Thông tin liên hệ

  •  +0257 3548848
  •  agrilong@gmail.com

Phú Yên: Đổi mới công nghệ, tái cơ cấu ngành nghề

Là tỉnh nông nghiệp, với thế mạnh ở ba lĩnh vực lớn là Nông – Lâm – Ngư nghiệp, quá trình xây dựng nông thôn mới đội ngũ trí thức hoạt động trong doanh nghiệp ở Phú Yên luôn năng động, sáng tạo và nhiệt huyết tham gia tích cực vào CTMTQGXDNTM. Trong đó Công ty TNHH SX-TM Hoàng Long Vina, Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc và Công ty TNHH Bảo Châu Phú Yên đi đầu về đổi mới toàn diện, góp phần xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.


Chú trọng đầu tư công nghệ 
Được công nhận là Doanh nghiệp khoa học công nghệ, Công ty TNHH SX-TM Hoàng Long Vina (Công ty) vừa tiếp tục đầu tư công nghệ và xây dựng hệ thống dây chuyền SX phân bón NPK một hạt chất lượng cao bng kỹ thuật tạo hạt dạng tháp cao quy mô công nghiệp. Thời gian qua, Công ty luôn đồng hành cùng chương trình thí điểm xây dựng mô hình cánh đồng mẫu, góp phần nâng cao năng suất lúa, mía, tăng thu nhập cho nông dân, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.
Ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Long Vina, cho biết: Thực hiện CTMTQGXDNTM, Công ty chú trọng đào tạo, phát huy nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, thực hiện nhiều đề tài ứng dụng nông nghiệp hiệu quả như: “Nghiên cứu sản xuất phân phức hợp NPK GANAA 15-5-18 + TE chất lượng cao tại Phú Yên phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững”, được Sở Khoa học & Công nghệ xác nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ không sử dụng ngân sách Nhà nước; Đề tài: Phân bón NPK GANAA 15-5-18 + TE, đây là sản phẩm phân NPK có bổ sung các chất tăng trưởng naphthalene Acetic Acid (NAA - có khả năng thúc đẩy bộ rễ cây trồng phát triển mạnh mẽ, tăng sức đề kháng và khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cây) và chế phẩm gibberellin acid (GA - kích thích sự sinh trưởng của cây để tăng sản lượng, kích thích ra hoa nhanh, hạn chế rụng hoa,… ), sản phẩm NPK 20-10-10+3S+TE để tăng năng suất cây trồng. Đây là chương trình thí điểm xây dựng mô hình cánh đồng mẫu, mô hình trình diễn nông nghiệp nông thôn tiêu biểu, góp phần nâng cao năng suất lúa, mía, tăng thu nhập cho nông dân, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.
Về thăm cánh đồng mía với 16.000m2 của ông Đoàn Đắc Siêng ở xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa, là nông dân tham gia mô hình, ông cho hay: “Lần đầu tiên áp dụng mô hình cánh đồng mẫu mía sử dụng cơ giới hóa, tôi thấy rất thuận lợi cho việc chăm sóc, làm cỏ, tiết kiệm được chi phí lao động. Nhờ sử dụng phân bón của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Long Vina, cây mía phát triển tốt, to khỏe, không bị sâu bệnh và năng suất cao hơn so với đối chứng”.


   Phát triển bền vững
Trên tuyến ven biển Quy Nhơn - Sông Cầu, nhìn về phía ven biển sẽ thấy một tấm bảng hướng dẫn vào Khu ương nuôi tôm công nghệ cao: Doanh nghiệp tư nhân Thủy sản Đắc Lộc. Phía sau là khu ương nuôi kiểu mẫu, nơi sản xuất, cho ra đời những mẻ tôm giống, tôm thương phẩm chất lượng cao đạt chuẩn quốc tế. Trao đổi với chúng tôi về sự phát triển của doanh nghiệp, ông Lê Hữu Tình – Phó Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Đắc lộc cho biết: Cơ sở nuôi tôm Đắc Lộc hình thành từ năm 1997, đến năm 2006 phát triển thành Doanh nghiệp tư nhân Thủy sản Đắc Lộc, chuyên sản xuất giống thủy sản; nuôi trồng, mua bán và vận chuyển thủy hải sản...Với lực lượng lao động có trình độ chuyên môn cao, trong đó có nhiều kỹ sư chuyên ngành nuôi trồng thủy sản, và lực lượng công nhân tay nghề cao, đã đóng góp cho sự thành công của Doanh nghiệp. Với phương châm luôn quan tâm sự đến phát triển kinh tế của người dân ven biển và hải đảo, Đắc Lộc đã từng bước đầu tư công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực trình độ chuyên môn cao, nhờ vậy gặt hái nhiều thắng lợi. Sản phẩm của Công ty được người nuôi trồng thủy sản tín nhiệm. Thủy sản Đắc Lộc là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng tiêu chuẩn thực hành nuôi tốt của Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu với các giống thủy sản chủ yếu như tôm thẻ chân trắng, tôm sú, cá chẽm... và nuôi vỗ thành thục tôm bố mẹ để chủ động nguồn cung cấp giống bố mẹ cho nghề nuôi tôm giống.
Trong năm 2019, Doanh nghiệp đã bắt tay vào triển khai một loạt dự án nuôi thủy sản công nghệ cao quy mô đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ chấp thuận. Thủy sản Đắc Lộc đã xây dựng bộ quy tắc công nghệ tiên tiến và ứng dụng, chuyển giao cho 14 tỉnh, thành phố ven biển khu vực miền Trung, những nơi có nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát. Bộ Khoa học và Công nghệ đã chấp thuận trích quỹ hỗ trợ cho Công ty 50% tổng chi phí để thực hiện dự án. Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị và Thủy sản Đắc Lộc đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc triển khai dự án nuôi tôm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Công ty đã tiến tới thành lập chi nhánh tại Quảng Trị; xây dựng trại sản xuất tôm giống, mô hình nuôi tôm theo hướng thâm canh công nghệ cao, đào tạo nhân lực, xây dựng nhà máy chế biến tôm... Bằng tư duy táo bạo áp dụng công nghệ trong sản xuất cùng những đóng góp về kinh tế cho địa phương, nâng tầm ngành thủy sản Việt Nam và trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng, có thể nói Đắc Lộc là một trong những đơn vị có thành tích toàn diện trên các mặt hoạt động, góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh; Công ty đã nhận được những giải thưởng danh giá, sánh ngang cùng các thương hiệu quốc gia và uy tín toàn cầu.

Vươn tầm thế giới
Chúng tôi đã mấy lần lỡ hẹn mới có dịp tiếp xúc với ông Trần Đăng Khoa - Giám đốc Công ty TNHH Bảo Châu Phú Yên (Công ty) để tìm hiểu về những đóng góp của Công ty trồng rừng và chế biến gỗ xuất khẩu. Ông cho biết: Năm 2010, Nhà máy Chế biến gỗ của Công ty chính thức đi vào hoạt động. Trước đó Công ty đã gây dựng và phát triển vùng nguyên liệu trồng rừng. Ban đầu với hơn 3.500 ha rừng nghèo, bạc màu trên địa bàn các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa, Tuy An và thị xã Sông Cầu, đến nay đã “lột xác" hoàn toàn bằng những cánh rừng keo ngút ngàn. Trong đó, gần 2.000 ha bắt đầu cho khai thác, cung ứng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu mới được xây dựng tại Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu và Khu công nghiệp An Phú. Là đơn vị tiên phong của tỉnh Phú Yên trong phát triển trồng rừng kinh tế theo hướng bền vững, Công ty Bảo Châu đang tiếp tục chiến lược đến năm 2020, nâng diện tích rừng trồng lên 5.000 ha theo quy hoạch phát triển rừng của tình Phú Yên. Đạt được kết quả này là nhờ Công ty luôn chú trọng đào tạo lực lượng lao động có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, họ là những trí thức luôn tâm huyết xây dựng quê hương. 
Thời gian vừa là thử thách, vừa là điều kiện để Công ty khẳng định quyết tâm, định hướng của mình trong lĩnh vực phát triển rừng và chế biến gỗ xuất khẩu theo hướng bền vững. Ông Trần Đăng Khoa cho biết thêm: Công ty đã hợp tác với các tổ chức nghiên cứu chuyên ngành trong và ngoài nước như Trường đại học Kinh tế quốc dân, Công ty Bureau Veritas (thuộc tổ chức ASSIST), Đại học Quốc gia Kangwon và Đại học Dong Seo (Hàn Quốc)... để tiếp cận, chủ động nắm bắt công nghệ hiện đại nhằm đa dạng hóa sản phẩm. Hiện sản phẩm dăm gỗ của Công ty Bảo Châu được xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và đang hướng tới các thị trường khó tính như Bắc Mỹ, Châu Âu, hứa hẹn mang lại những giá trị lớn gấp nhiều lần so với trước đây.
Nhận xét về sự tham gia của trí thức trong các doanh nghiệp với CTMTQGXDNTM, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đội ngũ trí thức hoạt động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện khả năng của từng đơn vị góp phần thực hiện thành công các mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh – Trong đó Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Long Vina; Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc và Công ty TNHH Bảo Châu đã có những quyết sách tạo bạo đó là đổi mới toàn diện. Đổi mới con người, đổi mới cách quản lý, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, đổi mới trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh Nông – Lâm – Ngư nghiệp, góp phần hiệu quả xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp.
Với nhiều cách làm chủ động, sáng tạo trong huy động sức dân nói chung và trí tuệ của đội ngũ trí thức Phú Yên nói riêng, CTMTQGXDNTM trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tính đến cuối năm 2019, số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh là 51/88 xã (tỷ lệ 57,95%, so với giai đoạn 2011-2015, tăng thêm 43 xã, tăng 06 xã so với năm 2018 (có 45 xã đạt cuối năm 2018). Vào tháng 3/2020, có thêm 02 xã đạt chuẩn NTM năm 2019 theo lộ trình. Nâng tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM năm 2019 là 53 xã, chiếm tỷ lệ 60,2%, đạt mục tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2019.
Ông Trần Hữu Thế - PCT. UBND Tỉnh – Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới khẳng định: Sau 10 năm triển khai và thực hiện, chương trình xây dựng NTM đã trở thành phong trào mạnh mẽ trong cả nước, được đông đảo người dân trong tỉnh tham gia, tích cực hưởng ứng. Công cuộc xây dựng NTM ở Phú Yên đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng, hệ thống chính trị được xây dựng vững mạnh, an ninh quốc phòng giữ vững, cơ cấu sản xuất nông nghiệp chuyển dịch theo hướng cơ giới hóa, công nghiệp hóa, kinh tế-xã hội phát triển, tỉ lệ hộ nghèo giảm, thu nhập của người dân tại khu vực nông thôn không ngừng được cải thiện, nâng lên. Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước nói chung, tỉnh Phú Yên còn không ít khó khăn thách thức, cùng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, vai trò, vị trí và sự tham gia của đội ngũ trí thức Phú Yên là sự đóng góp to lớn, góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo kết quả 10 năm xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên cho thấy: Nguồn huy động cộng đồng, từ người dân, doanh nghiệp, các tố chức xã hội khác huy động đóng góp được 5.772,722 tỷ đồng, tăng 63,18% so với giai đoạn 2010-2015. Chhủ yếu nguồn huy động các tố chức, tài trợ, doanh nghiệp tăng cao hơn nguồn lực huy động của người dân.

Tác giả: anvh.ceo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Hotline
+0257 3548848
Zalo
Hoàng Long Vina
tiktok
Agrilong
facebook
Agrilong
youtube
Agrilong